RSS

กสท. ลงมติให้ "สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3" (ช่อง 3 Analog) สิ้นสุดการทำหน้าที่เป็นโทรทัศน์ทั่วไประดับชาติ

01 Sep

กสทช-logoเป็นเรื่องราวมายาวนานพอสมควร สำหรับกรณีที่สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 หรือช่อง 3 Analog ที่บริหารสถานีโดย บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นฟ้องร้อง กสทช. ต่อศาลปกครอง และยื่นหนังสือตรงถึง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ เพื่อขอความคุ้มครองให้ช่อง 3 Analog สามารถออกอากาศผ่านระบบจานดาวเทียม/เคเบิลทีวี/ไอพีทีวีได้ตามปกติหลังจากที่ผ่านการคุ้มครองขั้นต้น 100 วัน (เริ่มนับตั้งแต่ 25 พฤษภาคม ซึ่งจะหมดลงในคืนวันนี้พอดี) ตามกฎการให้บริการโทรทัศน์ดิจิทัลเป็นการทั่วไป หรือ Must Carry

หลังจากที่ยื่นฟ้องกันอย่างยาวนานพอสมควร ในที่สุดวันนี้ (1 กันยายน) มติที่ประชุม กสท. ได้ลงความเห็นชัดเจนว่า ให้สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 สิ้นสุดการทำหน้าที่เป็นโทรทัศน์ทั่วไประดับชาติ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (2 กันยายน) เป็นต้นไป โดยตั้งแต่เวลา 0.00 ของวันพรุ่งนี้ (คืนนี้) ผู้ให้บริการทีวีดาวเทียม/เคเบิลทีวี/ไอพีทีวีทุกราย จะต้องนำช่อง 3 Analog ออกจากระบบ ซึ่งถ้าผู้ให้บริการรายใดฝ่าฝืนคำสั่งนี้ ก็จะถือว่ามีความผิดฐานทำผิดกฎการให้บริการโทรทัศน์ดิจิทัลเป็นการทั่วไปครับ

ทั้งนี้ ช่อง 3 Analog ยังคงสามารถออกอากาศผ่านระบบ Analog ที่คลื่นความถี่ UHF ช่อง 32 ได้ตามปกติจนกว่าจะหมดสัญญาสัมปทานกับ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือสามารถยื่นคำร้องขอออกอากาศผ่านช่องทางอื่นๆ เช่นทีวีดิจิทัลที่ บจก.บีอีซีมัลติมีเดีย เป็นผู้รับใบอนุญาตได้ตามปกติ เพียงแต่ทางสถานีจะต้องทำตามกฎกติกาของแต่ละช่องทางตามที่ กสทช. ได้กำหนดไว้ครับ

ที่มา blognone

 
Leave a comment

Posted by on 01/09/2014 in IT

 

Leave a comment